Số người sử dụng ví điện tử trên toàn cầu sẽ đạt 2,1 tỷ vào năm 2019

Theo một nghiên cứu mới, gần 2,1 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ sử dụng ví điện thoại di động để thanh toán hoặc gửi tiền vào năm 2019, tăng gần 30% so với mức 1,6 tỷ hồi cuối năm 2017.

Nghiên cứu của hãng Juniper cho rằng mặc dù số lượng giao dịch các khoản thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc vượt xa hơn nhiều so với thanh toán bằng điện thoại di động sử dụng công nghệ NFC ở nhiều thị trường, nhưng các ứng dụng ví điện tử hàng đầu đã tìm cách bù đắp sự mất cân bằng thông qua việc cho phép người sử dung lựa chọn cả hai tính năng online và offline.

Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn trường hợp một số ví điện thoại di động đã bổ sung thêm cho các dịch vụ thanh toán bằng các dịch vụ ngân hàng, nhằm cung cấp một gói dịch vụ danh mục đầu tư tài chính tổng thể và toàn diện cho người tiêu dùng.

Dịch vụ ví điện tử M-PESA của Kenya đứng vị trí dẫn đầu ở thị trường Tiểu Sahara Châu Phi, trước hết tập trung vào các dịch vụ chuyển tiền ngang hàng P2P (Person-to-Person). Dịch vụ Alipay của Trung Quốc đã đạt được khối lượng giao dịch tối thiểu để trở thành cơ chế thanh toán được lựa chọn nhiều nhất trong thị trường thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh tại quốc gia này, mặc dù Alipay vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ dịch vụ thanh toán Wexin Pay của Tencent (gọi tắt là WeChat Pay trên thị trường quốc tế).

Tại Ấn Độ, chiến dịch hạn chế tiền mặt của chính phủ đã thúc đẩy cho sự chấp nhận nhanh chóng và rộng rãi của các dịch vụ ví điện tử. Tuy nhiên, hiện nay thành công này lại đang bị đe dọa bởi các quy định mới về việc kiểm tra định danh khách hàng (KYC) do RBI (Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ) áp dụng, dẫn đến việc sụt giảm mạnh số lượng các giao dịch thanh toán điện tử trong tháng 3 năm 2018.

Báo cáo lập luận rằng mặc dù các ứng dụng thanh toán trong các cửa hàng có sử dụng mã QR đã nhận được sự chấp nhận rộng rãi đáng kinh ngạc ở Trung Quốc, các trường hợp sử dụng thành công ở châu Âu và Bắc Mỹ dường như chỉ giới hạn ở những cửa hàng của Starbucks và WalMart mà thôi.

Theo nghiên cứu này, độ bảo mật cao hơn của các ứng dụng ví điện tử sử dụng công nghệ NFC, bao gồm định danh khách hàng thông qua token, chứng thực qua sinh trắc học, đã khiến cho các ứng dụng này trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh.

Tuy vậy, chi phí cao phải bỏ ra để triển khai công nghệ vẫn tiếp tục là lý do hạn chế việc áp dụng các giải pháp nói trên tại điểm bán hàng.

"Số lượng các giao dịch thanh toán bằng mã QR có thể sẽ tăng trưởng đáng kể ở các thị trường như Ấn Độ và Châu Phi vùng Tiểu Sahara, do chi phí thực hiện không đáng kể. Tuy nhiên, mức độ nhạy cảm lớn hơn của các ứng dụng này với các biến động như bị virus tấn công và các trò gian lận lừa đảo khác có thể sẽ là một yếu tố chính làm cản trở việc sử dụng rộng rãi ở các thị trường khu vực khác", theo TS. Windsor Holden, tác giả của báo cáo này cho biết.

Lê Minh

Mobile Payments World

Chia sẻ bài viết này