Mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc thẳng tay chặn các tài khoản “fan cuồng K-Pop”

Trước sinh nhật lần thứ 26 của Park Ji-min, một thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS, người hâm mộ ở Trung Quốc đã gom tiền để in những bức ảnh của anh lên một chiếc máy bay nhằm tuyên bố "tình yêu vĩnh cửu" của họ.

Khi những bức ảnh về chiếc máy bay hãng Jeju Air này được đăng lên, Weibo, một nền tảng tiểu blog của Trung Quốc, đã chú ý đến. Weibo cáo buộc tài khoản người hâm mộ này về hành vi "gây quỹ bất hợp pháp" và cấm trang này đăng bài trong 60 ngày.

Mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc thẳng tay chặn các tài khoản “fan cuồng K-Pop” - Ảnh 1.

Món quà người hâm mộ Trung Quốc gửi tới thành viên Ji-min của nhóm nhạc K-pop BTS nhân ngày sinh nhật lần thứ 26 của anh.

Không dừng lại ở đó, vài giờ sau, nền tảng mạng xã hội cho biết họ cũng sẽ đình chỉ 21 tài khoản người hâm mộ K-pop khác trong một tháng sau khi nhận được những lời khiếu nại. Những tài khoản này bao gồm fan của các thành viên BTS, nhóm nhạc nữ Blackpink và cả EXO, một nhóm nhạc có thành viên người Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ lỗi vi phạm của các tài khoản người hâm mộ Blackpink và EXO.

Động thái này của Weibo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ đang tăng cường đàn áp đối với việc tôn thờ người nổi tiếng và văn hóa người hâm mộ trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Bắc Kinh gần đây đã thực hiện các biện pháp để kiềm chế văn hóa thần tượng quá mức những nghệ sĩ, người của công chúng đang đầu độc tâm trí của giới trẻ nước này.

Weibo tuyên bố rằng sự giám sát chặt chẽ đối với các nhóm người hâm mộ sẽ "thanh lọc" bầu không khí trên mạng và hoàn thành trách nhiệm của nền tảng đối với xã hội. Nền tảng cho biết sẽ xóa các bài đăng trên những blog vi phạm quy định, đồng thời nhấn mạnh họ "kiên quyết phản đối hành vi theo đuổi người nổi tiếng một cách phi lý và sẽ xử lý nghiêm".

Weibo đã trích dẫn một thông báo của Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc về sự cần thiết của việc quản lý "các fan club hỗn hoạn". Cơ quan quản lý của chính phủ cho biết họ sẽ cấm phát sóng "những người nổi tiếng thô tục" và những các nam thần tượng có phong cách nữ tính. Thông báo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấn chỉnh "hành vi phạm pháp và trái đạo đức" của những người nổi tiếng, cũng như duy trì tiêu chuẩn toàn ngành là "yêu đảng, yêu nước" trong sáng tạo nghệ thuật. Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cũng đã cấm xếp hạng mức độ nổi tiếng của các diễn viên và thần tượng.

Người hâm mộ K-pop đã lên án hành động của Weibo, cho rằng hành động này không chính đáng và quá khắc nghiệt.

Tuần này, cư dân mạng Trung Quốc đã chia thành hai phe, một bên vui mừng và một bên chỉ trích việc các tài khoản fan K-pop bị đình chỉ. Một số người coi đây là biện pháp cần thiết để loại bỏ sự sùng bái và chi tiêu quá khích cho thần tượng. Thậm chí, họ còn gọi BTS là "nhóm nhạc chống Trung Quốc" và nhạc pop Hàn Quốc là một hình thức "xâm lược văn hóa".

Trong khi đó, Allen Huang, một D.J. tại Đài Bắc, cho biết anh không tin rằng lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong việc ngăn chặn các tài khoản của người hâm mộ. Anh nhận thấy để trốn tránh sự kiểm duyệt và đình chỉ, nhiều người đã vội vã che giấu các chiến dịch gây quỹ của mình, đôi khi chỉ bằng cách xóa từ "fan page" khỏi tài khoản của họ hoặc sử dụng các mạng xã hội khác không phải Weibo.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Chia sẻ bài viết này